Điều trị các vấn đề về da bằng laser pico

Tue, 18/02/2020 - 04:16

Laser pico được ứng dụng điều trị nám, tàn nhang, xóa xăm, sẹo mụn do có khả năng tác động sâu và mạnh, phá vỡ những sắc tố có hại cho da.

BS.CKI Võ Thị Tường Duy, chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết laser hiện là phương pháp được sử dụng rộng rãi trong điều trị các vấn đề về da. Có nhiều loại laser với những công dụng và chức năng điều trị khác nhau. Riêng với tình trạng tăng sắc tố da nghiêm trọng như tăng sắc tố da hay xóa hình xăm..., bác sĩ phải sử dụng laser pico.

Công nghệ laser pico có khả năng tạo ra chùm tia laser với thời lượng xung cực ngắn, điều trị chính xác mục tiêu, không làm tổn thương các mô bình thường xung quanh. Hiện, laser pico được ứng dụng trong điều trị các vấn đề như sau:

Nám, tàn nhang: Tia laser pico nhắm vào các vùng da bị đổi màu, phá vỡ các sắc tố tổn thương thành những mảnh vụn nhỏ, thông qua cơ chế hấp thu có thể tự đào thải ra ngoài. Ngoài nám, tàn nhang và vết bớt cũng có thể điều trị bằng laser pico.

Xóa hình xăm: Laser pico với khả năng phá vỡ hạt mực xăm thành những mảnh nhỏ, xóa những hình xăm lớn nhưng ít gây khó chịu, số lần xóa và biến chứng cũng ít hơn.

Trẻ hóa da: Các xung năng lượng tác động sâu đến lớp hạ bì, kích thích sản sinh collagen và elastin giúp làm đầy các rãnh nhăn, vết chân chim... tạo sự đàn hồi, săn chắc cho da.

Trị sẹo mụn: Những chùm tia nhỏ tạo tổn thương tối thiểu đến vùng sẹo mụn kích hoạt quá trình lành thương tự nhiên của cơ thể. Đồng thời, tăng sản sinh collagen, elastin giúp cải thiện độ săn chắc và làm đầy mô sẹo.

So với một số phương pháp thẩm mỹ khác, laser pico hạn chế gây đau đớn trong quá trình thực hiện thủ thuật, ít tác dụng phụ và có thể áp dụng phương pháp này cho bất kỳ vùng nào trên khuôn mặt và cơ thể. Người bệnh cũng không cần nhiều thời gian nghỉ dưỡng.

Bác sĩ Tường Duy lưu ý, trước khi điều trị bằng laser pico, người bệnh nên đến chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da để bác sĩ thăm khám, kiểm tra tình trạng da xem có phù hợp với phương pháp này không. Người bệnh cần tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trước và sau khi điều trị; không nên dùng bất kỳ loại thuốc nào như vitamin E hoặc aspirin, tránh dùng axit glycolic 2-4 tuần trước khi điều trị.

Để đẩy nhanh quá trình phục hồi, bạn lưu ý làm mát da‏ bằng cách chườm đá hoặc đắp mặt nạ nhẹ nhàng nhằm giảm sưng, mẩn đỏ sau khi tiếp xúc với laser pico.

Làm sạch nhẹ nhàng bằng cách rửa mặt với nước muối hoặc sữa rửa mặt theo chỉ định của bác sĩ. Nếu đang dùng sữa rửa mặt có các thành phần như benzoyl peroxide, AHA/BHA... nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về thời gian sử dụng để không gây hại cho da. ‏Ngoài ra, không nên tẩy tế bào chết cho đến khi da phục hồi. ‏Giữ ẩm cho da‏ bằng một số loại thuốc mỡ, kem dưỡng ẩm theo khuyến cáo của bác sĩ nhằm bảo vệ, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.

Để giảm nguy cơ gây khó chịu, hình thành đốm đen cũng như các tổn thương khác, nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thoa kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu là 30, thoa lại sau hai giờ để bảo vệ da tốt nhất, kết hợp với đội mũ rộng vành để việc che chắn được hiệu quả.

Bác sĩ Tường Duy khuyến cáo người bệnh nên chọn các cơ sở y tế uy tín, các bác sĩ có tay nghề cao để cải thiện các vấn đề về da, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá
c